Các cách pha chế cafe không cần dùng máy pha

Cách pha espresso với bình Aeropress

Bình ph acaffe Aeropress là một cách hoàn hảo để pha cafe khi đi du lịch và như chúng ta đã phát hiện ra, một cách tuyệt vời để tạo ra những tách espresso khi không có máy espresso. Sau đây là hướng dẫn từng bước pha cafe Aeropress. Công thức này dành cho một tách double shot espresso. Để pha một shot espresso, bạn chỉ cần giảm lượng cafe và nước xuống một nửa:

 Bạn cần:

Các bước pha:

  • Đun nóng nước
Đun nóng nước đến nhiệt độ 90 độ C. Lưu ý: Nước trong khoảng 90 độ C là lý tưởng nhất để chiết xuất đầy đủ hương vị của cafe. Ở công thức này bạn cần 120ml nước đã đun nóng ở nhiệt độ lý tưởng.
  • Xay hạt cafe
Trong khi đun nóng nước, xay hạt cafe của bạn sao cho độ mịn thật đồng nhất. 30g cafe (2 muỗng canh) là lượng lý tưởng trong công thức này. Một chiết xuất cafe truyền thống từ bình Aeropress đòi hỏi một độ xay cafe hơi thô, tuy nhiên chúng ta đang muốn tạo ra một tách cafe thật mạnh mẽ theo kiểu espresso, nên bạn sẽ xay cafe ở độ tương đối mịn. Chúng tôi không khuyến khích việc mua cafe được xay sẵn, vì như vậy bạn sẽ có những tách cafe không tươi. Xay cafe ngay trước khi pha là thơm ngon nhất.
  • Thiết lập bình Aeropress
Đặt một tấm giấy lọc vào phễu của bình và xả nước bằng nước nóng. Lắp phễu lọc cafe gồm giấy lọc vào bình chứa cafe, đặt bình chứa cafe lên một tách hoặc cốc. Hãy chắc chắn rằng đó là một chiếc tách hoặc cốc cứng cáp vì bạn sắp gây một áp lực nhấn lớn lên nó.
  • Cho cafe vào bình Aeropress
Đổ cafe đã xay vào bình, và lắc nhẹ để cafe nằm ổn định và gọn gàng trong bình
  • Khuấy cafe
Đo lượng nước 120ml và rót từ từ vào bình chứa cafe bằng ấm kettle, dùng que khuấy nhanh cafe và nước một cách đều tay.
  • Nhấn cây pit-tông
Chờ 30 giây sau khi khuấy cafe, bạn nhấn pit-tông của bình Aeropress xuống từ từ. Một khi pit-tông đã được đẩy hết cỡ, hãy lấy bình Aeropress ra khỏi tách cafe.
  • Thưởng thức thôi!
Aeropress là một công cụ tiện lợi và mạnh mẽ xứng đáng để có trong kho dụng cụ pha cafe tại nhà của bạn, và một cách hiệu quả đáng ngạc nhiên để pha espresso mà không cần một máy pha cafe espresso nào.
 

Cách pha espresso với bình Moka pot

Cách cổ điển nhất để pha cafe espresso mà không cần dùng máy. Thiết bị thanh lịch này của người Ý có thể tạo ra được một tách espresso ấn tượng nhờ áp suất nước mà nó sinh ra (và như chúng ta biết, áp lực lớn là một yếu tố quan trọng của cafe espresso).

Bạn cần:

Các bước pha:

  • Xay cafe
Dùng cafe xay mịn, hãy chuẩn bị một lượng cafe vừa đầy giỏ lọc của bình Moka mà đang dùng (chỉ vừa đầy ngang, không nén cafe chặt xuống).
  • Rót nước vào bình Moka
Cứ 10g cafe bạn dùng, bạn cần 40ml nước đã đun nóng. Bạn có thể cho nước đã đun nóng sẵn vào bình dưới, để rút ngắn thời gian pha.
  • Cho cafe xay vào giỏ lọc bình Moka
Lắc nhẹ và gạt ngang cafe trong giỏ lọc để bề mặt cafe phẳng, không nén chặt cafe.
  • Đun bình Moke trên bếp
Lắp phần trên của bình và phần dưới bình vào với nhau. Đặt bình Moka lên bếp lửa vừa.
  • Lấy bình Moka ra khỏi bếp và khuấy cafe
Khi nước sôi, áp lực của không khí trong bình dưới sẽ đẩy một dòng chảy cafe lên bình trên. Lấy cafe ra khỏi bếp và đợi cafe chiết xuất hết lên bình trên. Bạn có thể thấy một lớp creama nhẹ nhàng xuất hiện ở bề mặt cafe trong bình. Hãy khuấy nhẹ để các tầng cafe hòa quyện với nhau.
  • Rót cafe ra và thưởng thức thôi!
Pha cafe bằng bình Moka vừa là nghệ thuật, vừa là khoa học, đúng như người Ý đã nói, bạn sẽ phải mất một khoảng thời gian luyện tập trước khi pha được một tách espresso tuyệt vời vơi bình Moka. Nhưng một khi bạn làm được, đó là một cách vô cùng “nên thơ” và sang trọng để pha một tách espresso ngon mà không cần dùng máy. Một chiếc bình truyền thống trong hầu hết các căn bếp của các gia đình người Ý.
 

Cách pha espresso với bình French press

Nếu bạn là một kẻ yêu cafe điên cuồng, như chúng tôi, chắc hẳn bạn đã sở hữu một chiếc bình pha cafe French press trong nhà bếp của bạn. Vậy tại sao không dùng bình French press để tạo ra thức uống espresso yêu thích của chúng ta? Chỉ cần thực hiện theo các bước dưới đây:



Bạn cần:

Các bước pha:

  • Xay cafe
Hãy chắc chắn rằng bạn xay cafe ở độ tương đối mịn và sử dụng hạt cafe rang sẫm màu. Cứ 10g cafe cho 40ml nước đun nóng.
  • Đun nóng nước
Bạn cần nước ở nhiệt độ lý tưởng khoảng 90 độ C, sẽ thật tiện lợi nếu bạn có một cây nhiệt kế do nhiệt độ nước chuyên dụng. Nếu không, bạn chỉ cần đun sôi nước, và đợi 30 giây sau khi lấy ấm nước ra khỏi bếp.
  • Cho cafe vào bình 
  • Rót nước nóng 
Bạn cần rót một ít nước nóng sao cho vừa ngập cafe để cafe nở và giải phóng các hợp chất tạo mùi hương một cách tốt nhất. Sau đó rót hết phần nước còn lại vào bình cafe.
  • Khuấy cafe và đợi trong 4 phút
Đậy bình French press lại và đợi trong vòng 4 phút. Nếu bạn muốn một tách espresso đậm hơn, bạn có thể đợi cafe chiết xuất trong nước lâu hơn.
  • Nhấn cây pit-tông
Nhấn pit-tông từ từ xuống đến nửa bình French press, sau đó kéo trở lại miệng bình trước khi nhấn hết một lần xuống.
  • Rót cafe và thưởng thức thôi!
Bình Frenchpress có vẻ như ít hiệu quả hơn hai phương pháp trên để pha espresso tại nhà, do đó chúng tôi chọn đây là cách cuối cùng nếu muốn tự pha espresso mà không dùng máy. Nhưng nếu bạn không có gì khác ngoài bình French press, thì chúc mừng bạn đã có một cách dễ dàng để pha những shot cafe mạnh hơn bình thường.

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Quảng cáo

Bài đăng phổ biến

item