Nét riêng đặc biệt của các loại cà phê ý.

Nhắc đến cà phê latte, capuchino, mocha người ta nghĩ ngay đến nước ý nơi bắt nguồn của những ly cà phê thơm ngon béo ngậy. nhưng làm cách nào để phân biệt được đâu là cafe latte, đâu là capuchino...vẫn là một vấn đề lớn đối với người sành cà phê. Cùng Phin Việt tham khảo qua cách phân biệt ,nguồn gốc và tỉ lên pha chế cafe ý dưới đây.


Café espresso
Được bắt nguồn từ nước Ý, Espresso còn có nghĩa là “một cách tức khắc” - tức là loại café có thể phục vụ cho khách hàng ngay lập tức và bắt đầu xuất hiện vào khoảng những năm 1930. Ngày nay, người ta đếm có khoảng ít nhất 10 loại café được bắt nguồn từ Espresso được phổ biến và ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới
Để có được một lý cà phê bạn sẽ phải ép nó bằng nước nóng dưới áp suất cao. Nhơ vậy một ly caffe espresso sẽ có hương thơm, vị đậm và một lớp bọt crema dày. Đã có nhiều tranh cãi xảy ra khi có người cho rằng để tạo ra được một ly cà phê espresso tuyệt hảo nhất định phải tuân theo quy tắc pha chế với tỷ lệ: 60% café Arabica và 40% robusta và người cho rằng espresso phải là 100% café Arabica mới là chuẩn
 
Café cappuccino
Cappuccino là một thức uống sang trọng và cầu kỳ. Tách dùng để thưởng thức cà phê Cappuccino phải được làm bằng đá hoặc sứ, có thành dầy để giữ nóng lâu cho cà phê bên trong. Tách phải được hâm nóng trước khi phục vụ.
Công thức cơ bản của một tách Cappuccino là ba phần đều nhau: Một phần cà phê espresso pha với một lượng nước gấp đôi, một phần sữa nóng và phần còn lại là bọt sữa. Để hoàn thiện khẩu vị, người ta thường rắc lên trên tách Cappuccino một chút bộ cacao hoặc bột quế. Những người pha thậm chí còn khéo léo dùng khuôn hay thìa khuấy điệu nghệ trong lúc rắc bột để tạo thành các hình nghệ thuật.
 
Café Macchiato
Latte macchiato là một loại đồ uống nóng rất được ưa chuộng. Thành phần của nó gồm có cà phê espresso và sữa. Về cơ bản thì latte macchiatio giống như cà phê sữa, nhưng lượng sữa nhiều hơn. Ở Ý ban đầu loại cà phê này được làm riêng cho trẻ em để chúng cũng được uống "cà phê" như người lớn, vì thế mà lượng caffein trong latte macchiato rất ít. Dần dần người lớn cũng mê loại đồ uống này.
Thường thì người ta uống latte macchiato bằng một loại cốc thủy tinh cao, có thành dày. Một cốc latte macchiato đúng nghĩa phải bao gồm 3 tấng phân biệt rõ ràng (xem hình), được rót vào theo thứ tự lần lượt và không trộn lẫn với nhau. Sữa được rót vào cốc đầu tiên, tạo nên tầng thấp nhất có màu trắng. Sau đó là bọt sữa - tầng cao nhất. Cuối cùng người ta rót espresso qua lớp bọt sữa. Bởi lớp sữa chứa nhiều chất béo nên có độ đậm đặc cao hơn cà phê espresso, cho nên lớp cà phê nổi lên trên lớp sữa, tạo thành tầng ở giữa. Bọt sữa của loại sữa giàu béo tồn tại lâu hơn bọt của loại sữa nghèo béo.
 
Café  latte
“Latte” được bắt nguồn từ từ Caffellatte trong tiếng Ý có nghĩa là café và sữa. Nếu người “thưởng thức” không thật sành sẽ rất hay nhầm lẫn vị của Latte với Cappuccino bởi cả hai đều có 3 thành phần cơ bản: café espresso, sữa nóng và bọt sữa. Tuy nhiên, nếu như ở Cappuccino người ta cho lượng sữa nóng có thể tương đương so với bọt sữa thì ở Latte lượng bọt sữa lại được cho bằng 1 nửa với sữa nóng mà thôi. 
Vì thế mà một tách Latte bao giờ cũng ít “bồng bềnh” hơn so với Cappuccino. Và theo đúng “chuẩn” truyền thống thì Cappuccino được uống trong những tách dày được hâm nóng trước còn Latte lại được uống trong các chiếc ly khá to. Có một điểm thú vị nữa là Latte lúc mới được “sáng tạo” là để dành riêng cho trẻ em vì lượng cafein trong này khá ít và có độ ngậy tương đối cao. Về sau thì dần dần chính người lớn cũng bị mê mẩn bởi thức uống này nên nó trở thành đồ uống cho mọi lứa tuổi.
 
Cà phê mocha
Cà phê mocha là một loại đồ uống nóng khá ưa chuộng. Thành phần là hỗn hợp giữa cà phê espresso được pha bằng hơi nước và chocolate nóng. Không như cappuccino chỉ với một lớp bọt sữa trên bề mặt, cà phê mocha còn hòa quyện cả vị thơm béo của kem tươi và chocolate
Với mùi hương nhẹ của cà phê, vị ngọt dịu của sữa tươi và chocolate, cà phê mocha rất thích hợp là một món giải khát trong những ngày trời nóng bức. Hương vị đậm đà của nó làm cho tinh thần sảng khoái và đặc biệt thích hợp cả với những người không quen uống cà phê. Do vậy thức uống này rất ưa chuộng, nhất là ở Mỹ, do có ít caffein nên thích hợp với mọi lứa tuổi, không lo lắng bị nóng hay mất ngủ.
 
Café Americano
Cafe americano được coi như là cafe Mỹ mang một phong cách phương tây, thức uống này thường được pha chế cho những lính Mỹ khi đóng quân tại Ý trong thế chiến thứ nhất và thứ hai. Ngày nay cafe americano là một trong những thức uống được phổ biến rộng khắp các menu của những quán cafe trong nước và ngoài nước
 
Có người từng nói “nếu bạn chưa một lần thưởng thức qua hương vị của Espresso thì có nghĩa bạn chưa từng bao giờ đặt chân vào đến thế giới của café”. 
Nói vậy thôi chứ, café được pha bằng phin của người Việt mình cũng ngon đâu kém, rất thơm và đậm vị! Hay như món café trứng nổi tiếng ở Hà Nội được so sánh là không thua kém gì Cappuccino đấy thôi…

Có thể bạn quan tâm:

máy pha cà phê 3115427126816156376

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Quảng cáo

Bài đăng phổ biến

item